icon support Hotline: 0918 50 89 79  -  Mr. Thắng        
icon email thanhthanhdatvn@gmail.com

VB đóng góp sửa đổi thông tư 20/BKHCN gửi bộ KHCN

Để thông tư 20 đi vào cuộc sống được tốt hơn chúng tôi xin chia sẻ, đóng góp một số ý kiến...
Cẩu bánh xích
Cẩu bánh xích
Ý KIẾN ĐÓNG GÓP CỦA HIỆP HỘI MÁY XÂY DỰNG VIỆT NAM CHO THÔNG TƯ 20 BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
     Kính gửi vụ đánh giá thẩm định bộ khoa học và công nghệ, đồng kính gửi bộ trưởng bộ KH&CN Nguyễn Quân.
     Để thông tư 20 đi vào cuộc sống được tốt hơn chúng tôi xin chia sẻ, đóng góp một số ý kiến sau:

1. Về lĩnh vực máy móc xây dựng hay XMCD nhập khẩu là mặt hàng có giá trị rất lớn mà trong nước chưa sản xuất được, kể cả vật tư, phụ tùng thay thế.
     Giá máy đã qua sử dụng khi các doanh nghiệp nhập về, bán ra chỉ xấp xỉ 30% giá trị máy mới, tổng khi đó giá trị sử dụng mang lại hiệu quả kinh tế 70%, 80% so với tuổi máy.
     Ví dụ: Một xe ủi Komatsu D65 mới có giá hiện tại là 5.400.000.000 đ trong khi máy đã qua sử dụng, được nhập khẩu trực tiếp, chấp nhận về chất lượng và giá cả, được doanh nghiệp bảo hành trong vòng 2 năm giá chỉ có 1.500.000 đ.

2. Máy móc xây dựng không gây tai nạn giao thông, được vận chuyển bằng xe chuyên dùng khi di chuyển.
     Không gây ô nhiễm môi trường bởi vì khi nhập khẩu về doanh nghiệp đã có sự tuyển chọn. Khi bán ra lại được sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng cẩn thận để đảm bảo tốt hoạt động khi bàn giao cho khách.
     Như tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Đức,.. hoàn toàn không có giới hạn về năm sản xuất cho các dòng máy này.
     - Nếu máy làm việc tại trang trại gia đình, gia đình sẽ tự quản lý và sửa chữa khi hỏng hóc. Cơ quan nhà nước, cơ quan thẩm quyền sẽ không cần đến kiểm tra chất lượng của máy.
     - Nếu tham gia các dực án của nhà nước thì phải qua kiểm tra của cơ quan chức năng, khi đủ điều kiện làm việc thì mới được cấp phép để làm việc.

3. Máy móc xây dựng hay XMCD tham gia rất nhiều vào lĩnh vực đời sống như giao thông, thủy lợi, san lấp mặt bằng, khai hoang cơ giới,…nên khi có sợ điều chỉnh thì chịu rất nhiều ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước, cũng như cuộc sống của hàng nghìn lao động.
     - Khi số lượng máy bị hạn chế, gia máy tăng cao dẫn đến giá thành công trình tăng theo dẫn đến công nợ cao.
     - Thực tế 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long từ Long An đến Cà Mau do địa hình sông nướcviệc di chuyển máy bằng xuồng nên việc sử dụng máy cơ có năm sản xuất rất thấp vì những dòng máy này dễ sử dụng, dễ sửa chữa, phù hợp với đặc tính sông nước. Máy đời cao, hệ điều khiển bằng điện không phù hợp với tính chất công việc cũng như điều kiện làm việc ở đây.

4. Rất mong các nhà hoạch định chính sách hãy có cái nhìn khách quan tổng thể về máy xây dựng hay XMCD bởi nó hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường, tại nạn giao thông,.. ngoài ra còn giúp tiết kiệm mọt nguồn ngoại tệ khổng lồ phù hợp với nền kinh tế và điều kiện nước ta so với việc dùng máy mới.
     Tại phiên họp kỳ chính phủ ngày 28/8/2014 thủ thướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã họp và có ý kiến chất vấn chỉ đạo dừng TT20 như sau:
     “Nếu cứ nói máy móc cũ tốn xăng dầu thì xăng dầu cứ tính đúng, tính đủ. Khi đó người ta sẽ thấy máy móc móc cũ sẽ tốn hơn và mua máy mới, việc này phải để cho người tiêu dùng lựa chọn cũng như để thị trường quyết định”.
     Có những máy móc thiết bị sản xuất thấp nhưng điều kiện làm việc tốt, chất lượng còn lại rất cao thì các cơ quan chức năng cần phải xem xét đến các trường hợp này.
     Từ những phân tích trên Công đồng máy móc thiết bị xây dựng Việt Nam kiến nghị:
     Đối với XMCD nhập khẩu xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi, thủy điện thì thời gian áp dụng là 25 năm kể từ năm nhập khẩu. Khi áp dụng mức thời gian này thì cũng loại bỏ được khoảng 40% lượng máy nhập vào thị trường miền Nam, 25% máy nhập vòa thị trường miền Bắc và bình quân khoảng 30% tổng lượng máy nhập khẩu vào thị trường nước ta.

Nguồn tin: Hiệp hội Máy xây dựng Việt Nam (http://vcma.org.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây